วันพุธที่ 19 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557

บันทึกอนุทินครั้งที่ 3

วิชา การจัดประสบการณ์วิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย (EAED3207)
อาจารย์ผู้สอน  อาจารย์จินตนา  สุขสำราญ

วัน/เดือน/ปี  4  กันยายน 2557
เวลาเรียน 08.30-12.20 น.
เวลาเข้าสอน08.30น.  เวลาเข้าเรียน 08.30น.  เวลาเลิกเรียน 12.20.

                                ความรู้ที่ได้รับในการเรียนการสอนวันนี้

รูปแบบการเรียนรู้ของเด็กปฐมวัย
              พัฒนาการ  หมายถึง พฤติกรรมที่เปลี่ยนแปลงไปตามลำดับขั้นตอน อย่างต่อเนื่อง โดยแบ่ง'เป็น 4 ด้านดังนี้
พัฒนาการด้านร่างกาย ได้แก่
·       ----การเคลื่อนไหว (ประสาทสัมผัสทั้ง 5)
·       ---- สุขภาพอนามัย
พัฒนาการด้านอารมณ์ ได้แก่
---การแสดงออก
----- การรับรู้
พัฒนาการด้านสังคม ได้แก่
·         ----การช่วยเหลือตนเอง
·         ----การอยู่ร่วมกับผู้อื่น
พัฒนาการด้านสติปัญญา ได้แก่
·        ภาษา
·         ----การคิด แบ่งเป็น การคิดเชิงสร้างสรรค์
·         ----การคิดเชิงเหตุผล (วิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์)
เครื่องมือและวิธีการ
·        ----- เครื่องมือคือประสาทสัมผัสทั้ง 5
การเล่นเป็นวิธีการที่ทำให้เด็กเกิดการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรม
ธรรมชาติของเด็กปฐมวัย
·         มาจากคุณลักษณะและพัฒนาการ เช่น การอยากรุ้อยากเห็น ชอบทดลอง
ทฤษฎีการเรียนรู้
·        ++ พาฟลอฟ -  การวางเงื่อนไข
·        ++ วัตสัน - ความรู้สึกบางอย่างมีมาแต่กำเนิด เช่น ความรัก ความกลัว ความโกรธ
·         ++ดิวอี้ - เรียนรู้โดยการกระทำ Learning by doing
·         ++สกินเนอร์ - การเสริมแรง การได้คำรับชม
·        ++ เปสตาลอซซี่ - ความรักเป็นพื้นฐานสำคัญในการพัฒนาเด็ก ยอมรับความแตกต่างด้านพัฒนาการของเด็ก
·       ++  เฟรอเบล - การเล่นเป็นการทำงานและการเรียนรู้ของเด็ก
·        ++ เอลคายน์ - เด็กควรมีโอกาสเลือกเล่นด้วยตนเอง ครุมีหน้าที่อำนวยความสะดวก
การเรียนรู้อย่างมีความสุ
·       ++  การเรียนรุ้จากการคิดและปฏิบัติจริง
·       ++ การเรียนรุ้แบบองค์รวม ครอบคลุมพัฒนาการทุกด้าน
    การนำไปประยุกต์ใช้
   จากการเรียนในวันนี้สามารถนำความรู้ที่่ได้ไปประยุกต์ใช้ในการจัดการเรียนการสอน หรือจัดกิจกรรมให้เหมาสมกับวัยและพัฒนาการของเด็กปฐมวัยได้
   การประเมินหลังการเรียน
    ตนเอง วันนี้เข้าเรียนตรงเวลา ตั้งใจฟังอาจารย์อธิบายเนื้อหาความรู้ ร่วมแสดงความคิดเห็นร่วมกับอาจารย์ และทำงานที่อาจารย์มอบหมา
    เพื่อน วันนี้เพื่อนส่วนใหญ่เข้าเรียนตรงเวลา ตั้งใจฟังอาจารย์อธิบายเนื้อหาที่เรียน มีการแสดงความคิดเห็นในประเด็นต่างๆ ที่อาจารย์ถาม และทำงานที่อาจารย์มอบหมายอย่างตั้งใจ
   อาจารย์ วันนี้อาจารย์เข้าสอนตรงเวลา ขณะสอนอาจารย์ใช้การแบบการใช้คำถาม โดยให้นักศึกษาทุกคนได้ร่วมกันคิดและแสดงความคิดเห็นร่วมกับอาจารย์ และท้ายคาบอาจารย์ยังให้นักศึกษาทุกคนทำ Mind mapping เพื่อเป็นการประมวลความรู้ที่ได้เรียนไป สุดท้ายอาจารย์เปิด Blog ของนักศึกษาแต่ละคน เพื่อบอกข้อบกพร่องและให้นำไปปรับปรุงแก้ไข


l;  

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น