วิชา
การจัดประสบการณ์วิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย (EAED3207)
อาจารย์ผู้สอน
อาจารย์จินตนา สุขสำราญ
วัน/เดือน/ปี 4 กันยายน 2557
เวลาเรียน 08.30-12.20
น.
เวลาเข้าสอน08.30น.
เวลาเข้าเรียน 08.30น. เวลาเลิกเรียน 12.20น.
ความรู้ที่ได้รับในการเรียนการสอนวันนี้
ความรู้ที่ได้รับในการเรียนการสอนวันนี้
รูปแบบการเรียนรู้ของเด็กปฐมวัย
พัฒนาการ หมายถึง พฤติกรรมที่เปลี่ยนแปลงไปตามลำดับขั้นตอน
อย่างต่อเนื่อง โดยแบ่ง'เป็น 4 ด้านดังนี้
พัฒนาการด้านร่างกาย ได้แก่
· ----การเคลื่อนไหว (ประสาทสัมผัสทั้ง 5)
· ---- สุขภาพอนามัย
พัฒนาการด้านอารมณ์ ได้แก่
---การแสดงออก
----- การรับรู้
พัฒนาการด้านสังคม ได้แก่
· ----การช่วยเหลือตนเอง
· ----การอยู่ร่วมกับผู้อื่น
พัฒนาการด้านสติปัญญา ได้แก่
· ภาษา
· ----การคิด แบ่งเป็น การคิดเชิงสร้างสรรค์
· ----การคิดเชิงเหตุผล (วิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์)
เครื่องมือและวิธีการ
· ----- เครื่องมือคือประสาทสัมผัสทั้ง 5
การเล่นเป็นวิธีการที่ทำให้เด็กเกิดการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรม
ธรรมชาติของเด็กปฐมวัย
·
มาจากคุณลักษณะและพัฒนาการ เช่น
การอยากรุ้อยากเห็น ชอบทดลอง
ทฤษฎีการเรียนรู้
· ++ พาฟลอฟ - การวางเงื่อนไข
· ++
วัตสัน - ความรู้สึกบางอย่างมีมาแต่กำเนิด
เช่น ความรัก ความกลัว ความโกรธ
·
++ดิวอี้ - เรียนรู้โดยการกระทำ Learning
by doing
·
++สกินเนอร์
- การเสริมแรง การได้คำรับชม
· ++
เปสตาลอซซี่ - ความรักเป็นพื้นฐานสำคัญในการพัฒนาเด็ก
ยอมรับความแตกต่างด้านพัฒนาการของเด็ก
· ++
เฟรอเบล -
การเล่นเป็นการทำงานและการเรียนรู้ของเด็ก
· ++ เอลคายน์ - เด็กควรมีโอกาสเลือกเล่นด้วยตนเอง ครุมีหน้าที่อำนวยความสะดวก
การเรียนรู้อย่างมีความสุข
· ++
การเรียนรุ้จากการคิดและปฏิบัติจริง
· ++ การเรียนรุ้แบบองค์รวม ครอบคลุมพัฒนาการทุกด้าน
การนำไปประยุกต์ใช้
จากการเรียนในวันนี้สามารถนำความรู้ที่่ได้ไปประยุกต์ใช้ในการจัดการเรียนการสอน หรือจัดกิจกรรมให้เหมาสมกับวัยและพัฒนาการของเด็กปฐมวัยได้
การประเมินหลังการเรียน
ตนเอง วันนี้เข้าเรียนตรงเวลา
ตั้งใจฟังอาจารย์อธิบายเนื้อหาความรู้ ร่วมแสดงความคิดเห็นร่วมกับอาจารย์
และทำงานที่อาจารย์มอบหมา
เพื่อน วันนี้เพื่อนส่วนใหญ่เข้าเรียนตรงเวลา
ตั้งใจฟังอาจารย์อธิบายเนื้อหาที่เรียน มีการแสดงความคิดเห็นในประเด็นต่างๆ
ที่อาจารย์ถาม และทำงานที่อาจารย์มอบหมายอย่างตั้งใจ
อาจารย์ วันนี้อาจารย์เข้าสอนตรงเวลา
ขณะสอนอาจารย์ใช้การแบบการใช้คำถาม
โดยให้นักศึกษาทุกคนได้ร่วมกันคิดและแสดงความคิดเห็นร่วมกับอาจารย์
และท้ายคาบอาจารย์ยังให้นักศึกษาทุกคนทำ Mind mapping เพื่อเป็นการประมวลความรู้ที่ได้เรียนไป
สุดท้ายอาจารย์เปิด Blog ของนักศึกษาแต่ละคน เพื่อบอกข้อบกพร่องและให้นำไปปรับปรุงแก้ไข
l;
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น