วันจันทร์ที่ 24 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557

บันทึกอนุทินครั้งที่ 12

วิชา การจัดประสบการณ์วิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย (EAED3207)
อาจารย์ผู้สอน  อาจารย์จินตนา  สุขสำราญ

วัน/เดือน/ปี 6 พฤศจิกายน  2557
เวลาเรียน 08.30-12.20 น.
เวลาเข้าสอน08.30น.  เวลาเข้าเรียน 08.30น.  เวลาเลิกเรียน 12.20.

ความรู้ที่ได้รับในวันนี้
       วันนี้อาจารย์ให้แต่ละกลุ่มออกมานำเสนอการสอนกิจกรรมเสริมประสบการณ์ทางวิทยาศาสตร์ โดยมีหน่วยต่างๆดังนี้

1.     ชนิดของกล้วย (Species of Banana)
2.     ลักษณะของไก่ (Character of Chicken)
3.     การดำรงชีวิตของกบ (Life of Frog)
4.     ประโยชน์ของปลา (Benefits of Fish)
5.     การประกอบอาหาร ข้าว (Cooking)
6.     ชนิดของต้นไม้ (Species of Tree)
7.     ลักษณะของนม (Characteristics of Milk)
8.     การดูแลรักษาน้ำ (Water Treatment)
9.     การเพาะปลูกมะพร้าว (Coconut Cultivation)
10.   การประกอบอาหาร ผลไม้ (Cooking)
โดยกลุ่มของดิฉันสอนเรื่อง การดำรงชีวิจของกบ (Life of Frog) ผู้สอนคือ นางสาวจิตราภรณ์ นาคแย้ม


          ในการสอนของกลุ่มดิฉัน ใช้ Video มาเป็นขั้นนำ โดยมีการเกริ่นนำเพื่อเข้าสู่วิดีโอโดยการใช้คำถามกับเด็กๆ จากนั้นเข้าสู่ขั้นสอนด้วยการทบทวนเรื่องของวิดีโอที่เด็กดู พร้อมทั้งนำรูปภาพมาให้เด็กดูและใช้คำถามกับเด็กและขั้นสรุป โดยการร่วมกันสรุปเรื่องการดำรงชีวิตของกบให้กับเด็ก


      เทคนิคในการสอน
       อาจารย์ให้เทคนิคการใช้คำถามปลายเปิด การสืบค้นหาความรู้ด้วยตนเอง และการลงมือปฏิบัติจริงเพื่อให้ได้เห็นข้อผิดพลาด และอาจารย์ก็ให้คำแนะนำโดยการเสนอวิธีการสอนแบบต่างๆ
      การนำไปประยุกต์ใช้
      จากการเรียนในวันนี้สามารถนำเอาเทคนิคการสอนของเพื่อนๆไปปรับใช้ในการสอนในอนาคตได้ และสามารถนำเอาคำแนะนำต่างๆที่อาจารย์ให้ไปปรับใช้ในการทำงานในภายภาคหน้าได้

ประเมินหลังการเรียนAssessment
     ตนเองMe - วันนี้เข้าเรียนตรงเวลา และก็มีการเตรียมการนำเสนอการสอนของกลุ่มมาเป็นอย่างดี และให้ความร่วมมือขณะที่เพื่อนสอน
     เพื่อนFriends - วันนี้เพื่อนส่วนใหญ่เข้าเรียนตรงเวลา และมีการเตรียมการสอนมาเป็นอย่างดี อาจจะมีบางกลุ่มที่ไม่เข้าใจจึงทำให้เตรียมการสอนมาผิด
      อาจารย์ Teacher - วันนี้อาจารย์เข้าสอนตรงเวลา และอาจารย์ก็ให้คำแนะนำหลังจากการนำเสนอการสอนเป็นอย่างดี พร้อมทั้งยกตัวอย่างการสอนในหลายหลายเทคนิค

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น