เรื่อง
ผลของการจัดประสบการณ์โดยใช้กระบวนการสืบเสาะหาความรู้เพื่อพัฒนาทักษะการจำแนกของเด็กปฐมวัย
ผู้วิจัย
นางสาวเสาวภาคย์ สว่างจันทร์
วัตถุประสงค์ของงานวิจัย
เพื่อศึกษาทักษะการจำแนกของเด็กปฐมวัยหลังได้รับการจัดประสบการณ์โดยใช้กระบวนการสืบเสาะหาความรู้
ขอบเขตของการวิจัย
กลุ่มเป้าหมาย
กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้
คือ เด็กปฐมวัยชายและหญิงที่มีอายุระหว่าง 5-6 ปีที่กำลังศึกษาอยู่ในระดับชั้นอนุบาลปีที่ 2 ภาคเรียนที่
2 ปีการศึกษา 2553 โรงเรียนวัดเลียบ
จังหวัดสงขลา จำนวน 20 คน
ระยะเวลาในการทำวิจัย
การวิจัยครั้งนี้ทำการทดลองในภาคเรียนที่
2 ปีการศึกษา 2553
ระยะเวลาในการทดลองเป็น 8 สัปดาห์ สัปดาห์ 3 วันวันล่ะ 45 นาที รวมเวลาสอนทั้งสิ้น 24 วัน
ประโยชน์ที่คาดว่าจะได้รับ
1.
ในแนวทางสำหรับครูและผู้ที่เกี่ยวข้องในการจัดประสบการณ์โดยใช้กระบวนการสืบเสาะหาความรู้ไปพัฒนาทักษะการจำแนก
2.
ได้แนวทางสำหรับครูและผู้ที่เกี่ยวข้องในการนำกิจกรรมที่ใช้กระบวนการสืบเสาะหาความรู้ไปประยุกต์ใช้ เพื่อพัฒนาทักษะด้านอื่นๆ ของเด็กปฐมวัย
สมมุติฐานของการวิจัย
เด็กปฐมวัยมีทักษะการจำแนกสูงขึ้นหลังจากได้รับการจัดประสบการณ์โดยใช้กระบวนการสืบเสาะหาความรู้
นิยามศัพท์เฉพาะ
เด็กปฐมวัย หมายถึง เด็กปฐมวัยชายและหญิงที่มีอายุระหว่าง 5-6 ปี ที่กำลังศึกษาอยู่ระดับชั้นอนุบาลปีที่ 2 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2553
โรงเรียนวัดเลียบ
จังหวัดสงขลา
กระบวนการสืบเสาะหาความรู้ หมายถึง
กระบวนการที่ส่งเสริมให้เด็กได้เกิดการเรียนรู้ในสิ่งต่างๆด้วยตนเอง
โดยมีขั้นตอน 4 ขั้นตอน ประกอบด้วย
1.
ครูและเด็กเป็นผู้ตั้งคำถามเชิงวิทยาศาสตร์
2.
เด็กสำรวจตรวจสอบรวบรวมข้อมูล
3.
เด็กสามารถตอบคำถาม สร้างคำอธิบายอย่างมีเหตุผล
4.
เด็กนำเสนอผลงานจากการสำรวจตรวจสอบ
โดยการจัดประสบการณ์ผ่านกิจกรรมที่เด็กลงมือปฏิบัติ
ทักษะการจำแนก หมายถึง ความสามารถในการจัดกลุ่ม เรียงลำดับและหาความสัมพันธ์ของสิ่งต่างๆ สถานที่ต่างๆ
สิ่งแวดล้อมรอบตัวเด็กและปรากฏการณ์ธรรมชาติ
โดยมีกฎเกณฑ์ความเหมือนความต่างหรือความสัมพันธ์อย่างใดอย่างหนึ่ง
ซึ่งสามารถวัดได้ด้วยแบบประเมินทักษะการจำแนกของเด็กปฐมวัยที่ผู้วิจัยสร้างขึ้น
เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย
1.
แผนการจัดประสบการณ์โดยใช้กระบวนการสืบเสาะหาความรู้ เพื่อพัฒนาทักษะการจำแนก จำนวน 24
แผน
2.
แบบประเมินทักษะการจำแนกของเด็กปฐมวัย โดยใช้การจำลองสถานการณ์ในการประเมินทักษะการจำแนกของเด็กปฐมวัย
สรุปผลการวิจัย
การวิจัยครั้งนี้เป็นการพัฒนาทักษะการจำแนกของเด็กปฐมวัยโดยใช้กระบวนการสืบเสาะหาความรู้ มีวัตถุประสงค์ในการทำวิจัย คือ
เพื่อศึกษาทักษะการจำแนกของเด็กปฐมวัยหลังได้รับการจัดประสบการณ์โดยใช้กระบวนการสืบเสาะหาความรู้
สรุปผลการจัดกิจกรรม
เด็กปฐมวัยที่ได้รับการจัดประสบการณ์โดยการใช้กระบวนการสืบเสาะหาความรู้มีคะแนนทักษะการจำแนกหลังได้รับการจัดประสบการณ์โดยการใช้กระบวนการสืบเสาะหาความรู้สูงกว่าก่อนได้รับการจัดประสบการณ์โดยการใช้กระบวนการสืบเสาะหาความรู้ และจากการสังเกตและบันทึกพฤติกรรมพบว่า
ทักษะการจำแนกของเด็กปฐมวัยที่ได้รับการจัดประสบการณ์โดยการใช้กระ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น