วันจันทร์ที่ 24 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557

บันทึกอนุทินครั้งที่ 5

วิชา การจัดประสบการณ์วิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย (EAED3207)
อาจารย์ผู้สอน  อาจารย์จินตนา  สุขสำราญ

วัน/เดือน/ปี  18  กันยายน 2557
เวลาเรียน 08.30-12.20 น.
เวลาเข้าสอน08.30น.  เวลาเข้าเรียน 08.30น.  เวลาเลิกเรียน 12.20.
ความรู้ที่ได้รับ
  วันนี้อาจารย์แจกกระดาษ A4 จากนั้นให้แบ่งออกเป็น 4 ส่วน เมื่อได้แล้วก็ให้พับครึ่งจากนั้นก็ให้แต่ละคนวาดรูปที่มีความสัมพันธ์กันโดยของดิฉัน วาดรูปร่ม โดยด้านหนึ่งเป็นด้ามจับ อีกด้านหนึ่งเป็นโครงสร้างของร่ม จากนั้นก็ทำการติดกระดาษกับไม้ดังภาพ เมื่อเสร็จเรียบร้อยถ้าหมุนเร็วๆจะเห็นภาพทั้งสองด้านซ้อนกัน เหมือนอยู่ในภาพเดียวกัน


จากการทำกิจกรรมในวันนี้จะช่วยส่งเสริมพัฒนาการด้านต่างๆของเด็กได้
  • ด้านร่างกาย - เด็กได้ใช้ประสาทสัมผัสทั้ง 5 และได้ใช้กล้ามเนื้อมัดเล็กในการวาดภาพ ระบายสี การหมุน
  • ด้านอารมณ์ – เมื่อเด็กเล่นแล้วเด็กความสนุกสนาน
  • ด้านสังคม - เด็กได้มีปฏิสัมพันธ์กับเพื่อน ได้พูดคุยกับเพื่อน
  • ด้านสติปัญญา - เด็กได้คิดวางแผนในการวาดภาพให้ตรงกันทั้ง 2 ด้าน และได้ใช้จินตนาการในการวาดภาพ
หลังจากการทำกิจกรรมเสร็จแล้ว เพื่อนๆได้นำเสนอบทความครั้งที่2 ต่อจากอาทิตย์ที่แล้ว
  • เด็กๆอบุบาลสนุกกับ STEM ศึกษาปฐมวัย (สสวท.) - เป็นการสอนแบบบูรณาการ วิทยาศาสตร์(Science) เทคโนโลยี(Technology) วิศวกรรม(Engineer) และคณิตศาสตร์(Mathematics)
  • โลกของเราอยู่ได้อย่างไร - เป็นการจัดกิจกรรมให้เด็กๆเห็นคุณค่าของสิ่งมีชีวิตบนโลก และกระตุ้นเด็กว่า ต้องทำอย่างไรให้โลกของเราดำเนินต่อไป
  • บ้านฉันเป็นค่ายวิทยาศาสตร์ - ปลูกฝังความรัก เจตคติ และทัศนคติทางวิทยาศาสตร์ การเรียนรู้โดยที่ไม่ถูกบังคับ เป็นการเรียนรู้โดยที่เด็กไม่รู้ตัว และสอดแทรกตั้งแต่ยังเล็ก
เทคนิคการสอน
          อาจารย์ใช้เทคนิคการสอนแบบคำถามปลายเปิด เพื่อเป็นกระตุ้นให้เราได้คิดวิเคราะห์ และยังเป็นการทบทวนสิ่งที่เรียนผ่านมาแล้ว เพราะจะทำให้เราได้รู้ว่าเรามีความเข้าใจในเนื้อหาอย่างแท้จริงหรือไม่
การนำไปประยุกต์ใช้
สามารถนำความรู้และกิจกรรมที่ได้ทำในวันนี้ไปจัดการเรียนการสอนหรือจัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์ทางวิทยาศาสตร์ได้ เพื่อส่งเสริมพัฒนาการให้กับเด็ก
การประเมิน
       ตนเอง  - วันนี้เข้าเรียนตรงเวลา แต่งกายเรียบร้อย ตั้งใจทำของเล่นวิทยาศาสตร์ และตั้งใจฟังอาจารย์อธิบายเนื้อความรู้ ทั้งยังร่วมแสดงความคิดเห็นในประเด็นต่างๆที่อาจารย์ถาม แต่บางทีก็ยังไม่เข้ใจประเด็นที่อาจารย์ถาม
       เพื่อน - วันนี้เพื่อนส่วนใหญ่เข้าเรียนเวลา ทำของเล่นวิทยาศาสตร์อย่างตั้งใจ และแสดงความคิดเห็นในประเด็นต่างๆร่วมกับอาจารย์
       อาจารย์  - วันนี้อาจารย์เข้าสอนตรงเวลา มีการเตรียมอุปกรณ์มาให้นักศึกษาได้ประดิษฐ์ของเล่นวิทยาศาสตร์ และอยากให้มีกิจกรรมแบบนี้บ่อยๆ เพื่อที่จะให้การเรียนไม่น่าเบื่อ




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น