วิชา การจัดประสบการณ์วิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย (EAED3207)
อาจารย์ผู้สอน อาจารย์จินตนา สุขสำราญ
วัน/เดือน/ปี 18 กันยายน 2557
เวลาเรียน 08.30-12.20 น.
เวลาเข้าสอน08.30น. เวลาเข้าเรียน 08.30น. เวลาเลิกเรียน 12.20น.
ความรู้ที่ได้รับ
วันนี้อาจารย์แจกกระดาษ A4 จากนั้นให้แบ่งออกเป็น 4 ส่วน
เมื่อได้แล้วก็ให้พับครึ่งจากนั้นก็ให้แต่ละคนวาดรูปที่มีความสัมพันธ์กันโดยของดิฉัน
วาดรูปร่ม โดยด้านหนึ่งเป็นด้ามจับ อีกด้านหนึ่งเป็นโครงสร้างของร่ม จากนั้นก็ทำการติดกระดาษกับไม้ดังภาพ
เมื่อเสร็จเรียบร้อยถ้าหมุนเร็วๆจะเห็นภาพทั้งสองด้านซ้อนกัน เหมือนอยู่ในภาพเดียวกัน
จากการทำกิจกรรมในวันนี้จะช่วยส่งเสริมพัฒนาการด้านต่างๆของเด็กได้
- ด้านร่างกาย - เด็กได้ใช้ประสาทสัมผัสทั้ง 5 และได้ใช้กล้ามเนื้อมัดเล็กในการวาดภาพ ระบายสี การหมุน
- ด้านอารมณ์ – เมื่อเด็กเล่นแล้วเด็กความสนุกสนาน
- ด้านสังคม - เด็กได้มีปฏิสัมพันธ์กับเพื่อน ได้พูดคุยกับเพื่อน
- ด้านสติปัญญา - เด็กได้คิดวางแผนในการวาดภาพให้ตรงกันทั้ง 2 ด้าน และได้ใช้จินตนาการในการวาดภาพ
หลังจากการทำกิจกรรมเสร็จแล้ว เพื่อนๆได้นำเสนอบทความครั้งที่2
ต่อจากอาทิตย์ที่แล้ว
- เด็กๆอบุบาลสนุกกับ STEM ศึกษาปฐมวัย (สสวท.) - เป็นการสอนแบบบูรณาการ วิทยาศาสตร์(Science) เทคโนโลยี(Technology) วิศวกรรม(Engineer) และคณิตศาสตร์(Mathematics)
- โลกของเราอยู่ได้อย่างไร - เป็นการจัดกิจกรรมให้เด็กๆเห็นคุณค่าของสิ่งมีชีวิตบนโลก และกระตุ้นเด็กว่า ต้องทำอย่างไรให้โลกของเราดำเนินต่อไป
- บ้านฉันเป็นค่ายวิทยาศาสตร์ - ปลูกฝังความรัก เจตคติ และทัศนคติทางวิทยาศาสตร์ การเรียนรู้โดยที่ไม่ถูกบังคับ เป็นการเรียนรู้โดยที่เด็กไม่รู้ตัว และสอดแทรกตั้งแต่ยังเล็ก
เทคนิคการสอน
อาจารย์ใช้เทคนิคการสอนแบบคำถามปลายเปิด
เพื่อเป็นกระตุ้นให้เราได้คิดวิเคราะห์ และยังเป็นการทบทวนสิ่งที่เรียนผ่านมาแล้ว
เพราะจะทำให้เราได้รู้ว่าเรามีความเข้าใจในเนื้อหาอย่างแท้จริงหรือไม่
การนำไปประยุกต์ใช้
สามารถนำความรู้และกิจกรรมที่ได้ทำในวันนี้ไปจัดการเรียนการสอนหรือจัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์ทางวิทยาศาสตร์ได้
เพื่อส่งเสริมพัฒนาการให้กับเด็ก
การประเมิน
ตนเอง -
วันนี้เข้าเรียนตรงเวลา
แต่งกายเรียบร้อย ตั้งใจทำของเล่นวิทยาศาสตร์
และตั้งใจฟังอาจารย์อธิบายเนื้อความรู้
ทั้งยังร่วมแสดงความคิดเห็นในประเด็นต่างๆที่อาจารย์ถาม
แต่บางทีก็ยังไม่เข้ใจประเด็นที่อาจารย์ถาม
เพื่อน -
วันนี้เพื่อนส่วนใหญ่เข้าเรียนเวลา
ทำของเล่นวิทยาศาสตร์อย่างตั้งใจ และแสดงความคิดเห็นในประเด็นต่างๆร่วมกับอาจารย์
อาจารย์ - วันนี้อาจารย์เข้าสอนตรงเวลา
มีการเตรียมอุปกรณ์มาให้นักศึกษาได้ประดิษฐ์ของเล่นวิทยาศาสตร์
และอยากให้มีกิจกรรมแบบนี้บ่อยๆ เพื่อที่จะให้การเรียนไม่น่าเบื่อ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น