วันอาทิตย์ที่ 23 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557

บันทึกอนุทินครั้งที่ 4

วิชา การจัดประสบการณ์วิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย (EAED3207)
อาจารย์ผู้สอน  อาจารย์จินตนา  สุขสำราญ

วัน/เดือน/ปี  11  กันยายน 2557
เวลาเรียน 08.30-12.20 น.
เวลาเข้าสอน08.30น.  เวลาเข้าเรียน 08.30น.  เวลาเลิกเรียน 12.20.

              วันนี้การเรียนการสอน จะเริ่มต้นด้วยการที่เพื่อนออกมาสรุปบทความของตัวเอง โดยแบ่งเป็นอาทิตย์ละ 5 คน และวันนี้บทความที่เพื่อนสรุปมีดังนี้ 

บทความที่ 1. หลักสูตรวิทยาศาสตร์ปฐมวัย

บทความที่2. 5 แนวทางการสอนเติม "วิทย์" ให้เด็กอนุบาล

บทความที่ 3. อพวช. ผนึกพันธมิตรจัดงาน "วันนักวิทยาศาสตร์น้อย" หวังปลูกความรักวิทยาศาสตร์เพื่อพัฒนาเด็กปฐมวัย

บทความที่ 4. สอนลูกเรื่อง ภาวะโลกร้อน(Warming) การจัดกิจกรรมการเรียนรู้ภาวะโลกร้อน 

v อพวช. ย่อมาจาก องค์การพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ

ารเรียนการสอนในวันนี้ เรียนเกี่ยวกับเรื่อง "ทักษะวิทยาศาสตร์เพื่อพัฒนาเด็กปฐมวัย"วิทยาศาสตร์ หมายถึง การศึกษาสืบค้นและจัดระบบความจริงเกี่ยวกับธรรมชาติโดยอาศัยกระบวนการแสวงหาความรูทางวิทยาศาสตร์ที่ ประกอบด้วยวิธีการทักษะกระวนการและเจตคติทางวิทยาศาสตร์อย่างมีระบบแบบแผน

v แนวคิดพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์(The basic idea of scientific)1. การเปลี่ยนแปลง2. ความแตกต่าง > มีระดับความแตกต่าง3. การปรับตัว4. การพึงพาอาศัยกัน5. ความสมดุล

v การศึกษาวิธีการทางวิทยาศาสตร์(The scientific method)

- ขั้นกำหนดปัญหา

- ขั้นตั้งสมมติฐาน

- ขั้นรวบรมข้อมูล

- ขั้นลงข้อสรุป

v เจตคติทางวิทยาศาสตร์(Scientific Attitude)

- ความอยากรู้อยากเห็น

- ความเพียรพยายาม

- ความมีเหตุมีผล

v ความสำคัญและประโยชน์ของวิทยาศาสตร์(A significant benefit of the Blind Science)

- ตอบสนองความต้องการตามวัยของเด็ก

- พัฒนาความคิดรวบยอดพื้นฐาน

การนำไปประยุกต์ใช้   ได้รับความรู้จากบทความของเพื่อนและยังสามารถนำมาประยุกต์ใช้กับการเรียนวิชาการจัดประสบการณ์วิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย และจะนำทักษะวิทยาศาสตร์นำไปสอนเพื่อไปพัฒนาเด็กปฐมวัยในอนาคต

การประเมิลผลหลังการเรียนตนเอง  

ตนเองตั้งใจเรียนดี ตั้งใจฟังเพื่อนนำเสนอบทความ แต่งตัวถูกต้องเรียบร้อย

เพื่อน   มาเรียนตรงเวลา ตั้งใจเรียนและฟังที่อาจารย์สอนดี แต่งตัวเรียบร้อย อาจจะมีคุยกันบ้าง

อาจารย์  อาจารย์สอนตรงตามเนื้อหาดีมาก อาจจะมีการยกตัวอย่างให้ มีการใช้การสอนแบบถามตอบ เพื่อนให้เด็กได้มีส่วนร่วมในการเรียนในห้องเรียน

 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น