วิชา การจัดประสบการณ์วิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย (EAED3207)
อาจารย์ผู้สอน อาจารย์จินตนา สุขสำราญ
วัน/เดือน/ปี 11 กันยายน 2557
เวลาเรียน 08.30-12.20 น.
เวลาเข้าสอน08.30น. เวลาเข้าเรียน 08.30น. เวลาเลิกเรียน 12.20น.
วันนี้การเรียนการสอน
จะเริ่มต้นด้วยการที่เพื่อนออกมาสรุปบทความของตัวเอง โดยแบ่งเป็นอาทิตย์ละ 5 คน และวันนี้บทความที่เพื่อนสรุปมีดังนี้
บทความที่ 1. หลักสูตรวิทยาศาสตร์ปฐมวัย
บทความที่2. 5 แนวทางการสอนเติม
"วิทย์" ให้เด็กอนุบาล
บทความที่ 3. อพวช. ผนึกพันธมิตรจัดงาน
"วันนักวิทยาศาสตร์น้อย"
หวังปลูกความรักวิทยาศาสตร์เพื่อพัฒนาเด็กปฐมวัย
บทความที่ 4. สอนลูกเรื่อง ภาวะโลกร้อน(Warming)
การจัดกิจกรรมการเรียนรู้ภาวะโลกร้อน
v อพวช. ย่อมาจาก
องค์การพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ
การเรียนการสอนในวันนี้
เรียนเกี่ยวกับเรื่อง "ทักษะวิทยาศาสตร์เพื่อพัฒนาเด็กปฐมวัย"วิทยาศาสตร์ หมายถึง การศึกษาสืบค้นและจัดระบบความจริงเกี่ยวกับธรรมชาติโดยอาศัยกระบวนการแสวงหาความรูทางวิทยาศาสตร์ที่
ประกอบด้วยวิธีการทักษะกระวนการและเจตคติทางวิทยาศาสตร์อย่างมีระบบแบบแผน
v แนวคิดพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์(The basic idea
of scientific)1. การเปลี่ยนแปลง2. ความแตกต่าง > มีระดับความแตกต่าง3. การปรับตัว4. การพึงพาอาศัยกัน5. ความสมดุล
v การศึกษาวิธีการทางวิทยาศาสตร์(The scientific
method)
- ขั้นกำหนดปัญหา
- ขั้นตั้งสมมติฐาน
- ขั้นรวบรมข้อมูล
- ขั้นลงข้อสรุป
v เจตคติทางวิทยาศาสตร์(Scientific
Attitude)
- ความอยากรู้อยากเห็น
- ความเพียรพยายาม
- ความมีเหตุมีผล
v ความสำคัญและประโยชน์ของวิทยาศาสตร์(A significant
benefit of the Blind Science)
- ตอบสนองความต้องการตามวัยของเด็ก
- พัฒนาความคิดรวบยอดพื้นฐาน
การนำไปประยุกต์ใช้ ได้รับความรู้จากบทความของเพื่อนและยังสามารถนำมาประยุกต์ใช้กับการเรียนวิชาการจัดประสบการณ์วิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
และจะนำทักษะวิทยาศาสตร์นำไปสอนเพื่อไปพัฒนาเด็กปฐมวัยในอนาคต
การประเมิลผลหลังการเรียนตนเอง
ตนเองตั้งใจเรียนดี ตั้งใจฟังเพื่อนนำเสนอบทความ
แต่งตัวถูกต้องเรียบร้อย
เพื่อน มาเรียนตรงเวลา
ตั้งใจเรียนและฟังที่อาจารย์สอนดี แต่งตัวเรียบร้อย อาจจะมีคุยกันบ้าง
อาจารย์ อาจารย์สอนตรงตามเนื้อหาดีมาก
อาจจะมีการยกตัวอย่างให้ มีการใช้การสอนแบบถามตอบ
เพื่อนให้เด็กได้มีส่วนร่วมในการเรียนในห้องเรียน
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น