วิชา การจัดประสบการณ์วิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย (EAED3207)
อาจารย์ผู้สอน อาจารย์จินตนา สุขสำราญ
วัน/เดือน/ปี 13 ตุลาคม 2557
เวลาเรียน 08.30-12.20 น.
เวลาเข้าสอน08.30น. เวลาเข้าเรียน 08.30น. เวลาเลิกเรียน 12.20น.
วันนี้ดิฉันไม่ได้มาเรียน เนื่องจากดิฉันไม่สบาย จึงได้นำสรุปในการเรียนวันนี้มาจาก
นางสาวจิตราภรณ์ นาคแย้ม
ความรู้ที่ได้รับ
(knowledge)
วันนี้เป็นการนำเสนองานวิจัยของเพื่อน
โดยงานวิจัยที่เพื่อนๆนำเสนอ มีดังนี้
1.) เรื่อง การส่งเสริมทักษะการสังเกต
โดยใช้กิจกรรมเกมการศึกษา
: โดยงานวิจัยนี้จะใช้เกมการศึกษามาใช้ในการวิจัยเพื่อเพิ่มทักษะการสังเกตให้้กับเด็กเมื่อได้เล่นเกมการศึกษา
2.) เรื่อง ทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ของเด็กปฐมวัยที่ได้รับการจัดกิจกรรมการทดลองหลลังจากการเล่านิทาน
: งานวิจัยชิ้นนี้จะใช้นิทานเพื่อนำมาพัฒนาทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์
คือ ทักษะการสังเกต การจำแนก และการสื่อสาร จากการใช้นิทาน
3.) เรื่อง การศึกษาผลของรูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบเด็ก
นักวิจัยที่มีผลต่อทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ของเด็กปฐมวัย
:งานวิจัยนี้จะใช้แบบทดสอบทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์มาเพื่อเปรียบเทียบทักษะทางกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ของเด็กปฐมวัยที่ได้รับการเรียนรู้แบบนักวิจัยก่อนการทดลอง
และหลังการทดลอง
4.) เรื่อง ผลการจัดกิจกรรมการเรียนรู้เรื่องสีจากธรรมชาติที่มีผลต่อทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
:งานวิจัยเรื่องนี้เป็นการสอนเด็กเรื่องสีจากธรรมชาติโดยให้ใช้ทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ในการเรียนรู้
คือทักษะการสังเกต การจำแนก มิติสัมพันธ์ และทักษะการลงความเก็น
5.) เรื่อง ทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ของเด็กปฐมวัยที่ได้รับการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์แบบเน้นกระบวนการ
:งานวิจัยชิ้นนี้จะใช้แผนโดยเน้นให้เด็กลงมือปฏิบัติด้วยตนเอง
โดยผ่านทักษะกระบวนทางวิทยาศาสตร์ คือ ทักษะการจำแนก การวัดปริมาน มิติสัมพันธ์ และการลงความเห็น
6.) เรื่อง การคิกวิจารณญาณของเด็กปฐมวัยที่ได้รับการจัดกิจกรรมวิทยาศาสตร์
:ในวิจัยชิ้นนี้เป็นการให้เด็กได้ใช้ทักษะกระบวนการทางวิทยาสาสตร์คือ
ทักษะการฟัง การสังเกต คิดแก้ปัญหา และทักษะการใช้เหตุผล
7.) เรื่อง การคิดย่างมีเหตุผลของเด็กปฐมวัยที่ได้รับการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์โดยกระบวนการทางวิทยาศาสตร์
:งานวิจัยชิ้นนี้ ใช้แผนการจัดกิจกรมศิลปะสร้างสรรค์เพื่อวิจัยการคิดอย่างมีเหตุผลหลังจากการทำกิจกรรม
การนำไปประยุกต์ใช้
(apply)
ในงานวิจัยที่ได้มีผู้ได้ศึกษาไว้แล้วมีผลสรุปออกมาในทางที่ดีขึ้นหรือตรงตามจุดประสงค์
เราก็สามารถนำตัวกิจกรรมต่างๆที่ผู้วิจัยได้ใช้มาเพื่อนำมาจัดกิจกรรมให้กับเด็ก
เพื่อพัฒนาและส่งเสริมทักษะและกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ให้กับเด็กได้
การประเมินหลังเรียน
(assessment)
ตนเอง (Me) เข้าเรียนตรงเวลา ตั้งใจฟังเพื่อนนำเสนองานวิจัย
มีการจดบันทึกวิจัยที่เพื่อนนำเสนอ มีการแสดงความคิดเห็นร่วมกันในห้อง
เพื่อน (Friends) ส่วนมากเข้าเรียนกันตรงเวลา
มีการเตรียมตัวในการนำเสนองานวิจัยกันมาค่อนข้างดี
และตั้งใจนำเสนองานและฟังเพื่อนนำเสนอวิจัยกันดี
อาจารย์ (Teachers) อาจารย์มีการอธิบายและเชื่อโยง
และยกตัวอย่างเพื่อให้เข้าใจได้ง่ายขึ้น มีการถามเพื่อให้ได้แสดงความคิดเห็นร่วมกัน
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น