วันพุธที่ 3 กันยายน พ.ศ. 2557

บันทึกอนุทินครั้งที่ 2

วิชา การจัดประสบการณ์วิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย (EAED3207)
อาจารย์ผู้สอน  อาจารย์จินตนา  สุขสำราญ
 
วัน/เดือน/ปี  28 สิงหาคม 2557
เวลาเรียน 08.30-12.20 น.
เวลาเข้าสอน08.30น.  เวลาเข้าเรียน 08.30น.  เวลาเลิกเรียน 12.20น. 

  • ความรู้ที่ได้รับ
v  เด็กปฐมวัย 
1.                พฤติกรรม = พัฒนาการ
2.                การเรียนรู้ หรือ การเล่น
3.                การอบรมเลี้ยงดู
v  สติปัญญา แบ่งได้ดังนี้
*      ความคิด เช่น  ความคิดเชิงเหตุผล เช่น คณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์  และ ความคิดเชิงสร้างสรรค์
*      การใช้ภาษา
v  พัฒนาการ คือ การเปลี่ยนแปลงโครงสร้าง ทั้ง 4 ด้าน คือ ร่างกาย อารมณ์ จิตใจ สติปัญญา ภาษา
สามารถบอกความสามารถของเด็ก เพื่อจัดประสบการณ์ให้สอดคล้องกับความสามารถของเด็ก พัฒนาการจะเปลี่ยนแปลงไปตามลำดับขั้นตอนอย่างต่อเนื่อง
v  พัฒนาการทางด้านสติปัญญา
·         การใช้ประสาทสัมผัสทั้ง 5 การรับรู้ การซึมซับ
·         การเรียนรู้ = การเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมการเพื่อการมีชีวิตรอดในสังคม
·         การรับรู้ = ยังไม่มีการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรม
v  วิธีการที่ทำให้เกิดการเรียนรู้ คือ การเล่น
การเล่น คือ การที่เด็กลงมือกระทำด้วยประสาทสัมผัสทั้ง 5 อย่างเป็นทางการและไม่เป็นทางการ ที่สำคัญคือเด็กได้มีโอกาสเลือกเล่นด้วยตนเอง
การจัดการเรียนการสอน การออกแบบกิจกรรมให้สอดคล้องกับการเรียนรู้
วิทยาศาสตร์ คือ ความพยายามของมนุษย์ที่จะเรียนรู้และทำความเข้าใมจกับสิ่งรอบตัว ความพยายามติดตัวมนุษย์มาตั้งแต่เกิด ซึ่งสะท้อนให้เห็นจากธรรมชาติของเด็กที่มีความอยากรู้ อยากเห็น ช่างสังเกต และคอยซักถามเกี่ยวกับสิ่งต่างๆ จะช่วยเชื่อมโยงเซลล์สมองของเด็ก เพราะส่งเสริมให้เด็กได้คิดเป็นการเตรียมเด้กให้สามารถเรียนรู้ได้มากขึ้นในวัยที่สูงขึ้นสรุป วิทยาศาสตร์คือ สิ่งที่อยู่รอบๆตัว
ถ้าผู้ใหญ่ไม่เข้าใจธรรมชาติเด็ก
  • จะเกิดการปิดกั้นการเรียนรู้ของเด็ก
  • ไม่สนใจการค้นพบของเด็ก
  • ไม่จัดประสบการณ์การเรียนรู้ให้เด็ก
·         การประยุกต์ใช้
สามารนำความรู้ที่ได้เรียนไปพัฒนาตนเองในการสอนประกอบวิชาชีพในอนาคตต่อไป
·         การประเมินหลังเรียน
ตนเอง  เข้าเรียนตรงเวลา   แต่งกายถูกต้องตามระเบียบ  ตั้งใจเรียนดี
เพื่อน   เข้าเรียนตรงเวลา แต่งกายถูกต้องตามระเบียน วันนี้เพื่อนติดสัมภาษณ์ กยศ. กันเยอะเพื่อนที่มาเรียนค่อนข้างน้อง แต่เพื่อนๆทุกคนตั้งใจเรียนดี  และร่วมตอบคำถามแสดงความคิดเห็นในการเรียนเป็นอย่างดี
อาจารย์ เข้าสอนตรงเวลา  แต่งกายสุภาพเหมาะสม ให้ความรู้และรายละเอียดอย่างครบถ้วน มีกระบวนการสอนที่ใช้คำถามให้กับเด็ก เพื่อกระตุ้นให้เด็กสนใจและร่วมกันตอบคำถามในห้อง เพื่อให้มีส่วนร่วมในชั้นเรียนทุกคน

1 ความคิดเห็น:

  1. ลองทบทวนข้อตกลงในการบันทึกอนุทินนะคะ ความรู้คือสาระหรือเนื้อหา
    ที่ได้จากการเรียนจะนำไปประยุกต์ใช้ได้เมื่อไหร่หรืออย่างไรไม่ควรจะตอบ
    แบบเหมารวมนะคะเทคนิคการสอนที่ผู้สอนใช้ในการสอนมีอะไรบ้างแล้วเรา
    สามารถนำไปใช้ได้บ้างหรือไม่ พยายามใช้คำศัพท์ภาษาอังกฤษเยอะๆนะคะ

    ตอบลบ